หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Experiment 1

 คลิป การทดลอง

เรื่อง ภูเขาไฟลาวา



Experiment 2

วีดีโอการทดลอง

เรื่อง แรงตึงผิว 





Development media

 สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก

นิทาน พ่อค้าเรือกับเกลือ





คุยกับลูก “ถ้าหนูเป็นลา หนูจะมีนิสัยขี้โกงเหมือนลาหรือไม่…เพราะอะไร” บทสรุป “เห็นมั๊ยจ๊ะ ผู้ที่ชอบใช้เลห์เหลี่ยมไม่ซื่อตรง ย่อมได้รับผลร้ายจากการกระทำของตนเองนะ” เล่นกับลูก ให้เด็กทำการทดลอง “น้ำเดินได้” มีอุปกรณ์ให้ผู้ปกครอง ดังนี้ 1.กระดาษทิชชู่ 2.แก้วน้ำ 3.สีผสมอาหาร 4.น้ำเปล่า ขั้นตอนการทำ - นำเเก้วน้ำติกที่เตรียมไว้ทั้งหมดมาเรียงแถวต่อกัน หรือ จะทำเป็นวงกลมก็ได้นะคะ - เทน้ำลงไปในเเก้ว เทแก้วเว้นแก้ว - นำสีผสมอาหารมาใส่ลงในเเก้วที่ใส่น้ำไว้ - นำกระดาษทิชชู่มาม้วนทำเป็นสะพานเชื่อมระหว่างแก้วที่ติดกัน ผลจากการทดลอง เนื่องจากกระดาษทิชซู่มีคุณสมบัติ Capillary Action (การซึมผ่านรูเล็กๆ) เพราะทำมาจากเยื่อต้นไม้ จึงใช้หลักการเดียวกับที่พืชลำเลียงน้ำจากพื้นดินไปสู่ส่วนต่างๆนั้นเอง ประโยชน์ “น้ำเดินได้” - ช่วยเสริมทักษะการคิด วิเคราะห์


Learning Record 10

 

 บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30-12:30 น

เนื้อหาที่เรียน

    สรุป         Mymap ping


การทำหน่วยการเรียนรู้
    หน่วย ผลไม้



และการนำผลไม้มาทดลองนั้นเอง

 ชื่อการทอลอง ผลไม้ภูเขาไฟ


👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏


คำศัพท์

 Mymap ping แผนผังความคิด

learning unit หน่วยการเรียนรู้

look ลักษณะ

benefit ประโยชน์

caution ข้อควรระวัง


ประเมิน

เพื่อน: ร่วมกันทำกิจกรรม

อาจารย์: อธิบายวิธีการในการทำกิจกรรม

ตัวเอง:ตั้งใจทำกิจกรรม

💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗


Learning Record 9



  บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30-12:30 น

เนื้อหาที่เรียนวันนี้

   วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษแข็งมา 1 แผ่นเล็ก แล้วให้ตัดออกเป็น 2 แผ่นเล็กกว่าเดิม แล้วให้นักศึกษาออกแบบว่า จะทำยังไงให้มันลอยได้นานที่สุด 

แล้วต่อมาอาจารย์ให้ลองทำ ใส่กระดาษที่อ่อนกวว่าเดิม ที่ผลที่ออกมา กระดาษที่อ่อนกว่าที่ล่อนลงช้ากว่ากระดาษที่แข็งกว่า

🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥

กิจกรรมต่อ อาจารย์ให้นักศึกษานำดินน้ำมันมาปั้นมาให้นักศึกษาคิดว่าจะทำยังให้ ดินน้ำมันลอยเหนือน้ำแต่ละคนก็ทำเป็น ลูกเล็กบ้าง และทำเป็น ถ้วยบ้าง


คำศัพท์
design ออกแบบ
air อากาศ
rubbber ball ลูกยาง
float การลอย
floation การลอยตัว 

ประเมิน 
เพื่อน: ตั้งใจและสนใจในกิจกรรม
อาจารย์: นำกิจกรรมต่างมาให้นักศึกษาทำ
ตัวเอง: ตั้งใจทำกิจกรรมของตนเอง

💜💜💛💛💚💚💙💙💙💚💚💛💛💜💜




Learning Record 8




 บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียนวันนี้

  อาจารย์ให้นักศึกษาดูคลิปเกี่ยวกับน้ำและคุณสมบัติของน้ำ

สรุปสิ่งที่ได้

1.น้ำเป็นองค์ประกอบของชีวิต

2.แรงกดดันของน้ำ

3.ของเหลวของแข็ง

4.ก๊าซ

5.เกิดการควบแน่น

6.การระเหยของน้ำ

7.ฝนตกเกิดจาก 


กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษา ทำเครื่องที่เกียวกับนำ ให้คิดแบบออกมาแล้ว วาด ว่านักศึกษาจะทำแบบไหนกลุ่มของพวกเราทำ น้ำผุ


คำศัพท์
pressure แรงกดดัน
life ชีวอต
rain ฝน
gas ก๊าซ
evaporationg การระเหย

ประเมิน
เพื่อน: มีการสังเกตและช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร
อาจารย์: ถามเพื่อนักศึกษาได้คิดต่อกับการที่ทำ น้ำพุ
ตัวเอง: ช่วยกันในการทำและช่วยเพื่อนตอบคำถาม




Learning Record 7

 


 บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2563

เวลาเรียน 13:00-16:00 น.

(ชดเฉย)

เนื้อหาที่เรียน

  วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม 5 คน แล้วให้นักศึกษาวาดรูปที่เป็นแม่น้ำ ที่มีชื่อเสียง แต่มีกติกาว่าห้ามเขียนชื่อลงไป แล้วให้เพื่อนๆทายกันดูว่า แม่น้ำ อยู่ที่ไหนจุดสังเกตคืออะไร ทำไมถึงคิดว่าเป็นที่นี้ และกลุ่มของฉันวาด เกาะพีพี เพื่อนๆทายคิดกันหมดเลย😅😅


💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦

เมื่อเสร็จแล้ว กิจกรรมต่อไป อาจารย์ให้นักศึกษาสร้างสรรค์สวนน้ำในกลุ่มตัวเอง ทำยังไงก็ได้ดินน้ำมันกลมปานกลางไหลให้ถึงช้าที่สุด แล้วตั้งชื่อสวนน้ำของกลุ่มตัวเองด้วย อาจารย์กำหนดมี หลอด เทปใส ชื่อกิจกรรมของกลุ่มเรา สไดเดอร์


💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧

และกิจกรรมสุดท้าย ให้กระดาษมา1 แผ่น แล้วให้ตัดเป็นรูปดอกไม้ ตัดเสร็จแล้วนำมาตกแต่งตามใส่ชอบแล้วอาจารย์ให้แต่ละกลุ่ม น้ำดอกไม้มาวางบนน้ำแล้วให้สังเกตดูว่า ดอกไม้ดอกไหนบานออกบ้างและดอกไหนไม่บานบ้าง

🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈

     ทักษะที่ได้รับ 

             ▸ทักษะการสังเกต ได้สังเกตว่ามีจุดเด่นอะไร ทำไมถึงเป็นจุดเด่น

             ▸ทักษะการคิดวางแผน ได้คิดและลองวาดในกระดาษก่อนว่ามันจำทำได้จริงหรือไหม

     วิทยาศาสตร์

            ▸มีความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา

      คณิตศาสตร์

            เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน 

      เทคโนโลยี

            อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป 

      วิศวกรรม

            การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง


คำศัพท์

engineering วิศวกรรม

river แม่น้ำ

point จุดเด่น

space สเปส

time เวลา


ประเมิน

เพื่อน: ช่วยกันคิดช่วยกัน

อาจารย์: ให้คำปรึกษาตลอดเวลา

ตัวเอง: ค่อยคิดและทำช่วยเพื่อนๆ


🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Learning Record 6

 


  บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30-12:30 น.

กิจกรรมวันนี้ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้รอบตัวชื่อ ตุ๊กตาดุ๊กดิ๊ก

อุปกรณ์
  1.แก้วกระดาษ
  2.หลอด
  3.เทปใส
  4.กรรไกร/คัตเตอร์
  5.กระดาษสี
  6.สีเมจิตามใจชอบ

วิธีการทำ
1.นำแก้วกระดาษมาเจาะรูทั้ง2ข้าง และตรงกลางของแก้ว
2.จากนั้นนำหลอด3หลอดติดเทปใสแล้วนำไปใส่ในแก้วที่เจาะรู
3.แล้ววาดรูปตกแต่งตามใจชอบ

วิธีการเล่น
ให้เด็กๆดึงหลอดข้างขึ้นลงแล้วส่วนแขนและส่วนหัวจะขยับนั้นเอง

รูปในการทำกิจกรรม





คำศัพท์
cutter คัตเตอร์
scissors กรรไกร
transparent tapes เทปใส
paper cup แก้วกระดาษ
tube หลอด

ประเมิน
เพื่อน: ตั้งใจกันทำงานกลุ่มของตนเอง
อาจารย์: คอยให้คำปรึกษาอยู่ตลอดเวลา
ตนเอง: ตั้งใจทำงานกลุ่ทของตอนเอง

💨💨💨💨💨💨💨💨💨💨💨💨💨💨💨


Learning Record 5


  บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30-12:30 น.

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-การสังเกต  -การทดลอง
เป้นทักษะที่ส่งเสริมความคิดให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุสามารถเเก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติทำ

ลงมือปฏิบัติ
ได้ความรุ้ ส่งไปที่สมอง ซึบซับ>รับรู้>การเรียนรู้
ประสบการณ์
เจตคติ ทัศนคติ คุณธรรม

สมองกับวิทยาศาสตร์
หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อสืบค้น
ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
จำเเนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมของเรื่องนั้น

คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
ช่างสังเกต สังสงสัย
ความสามารถในการลความเห็น
ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล

🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏

แผนการสอนเรื่อง น้ำ




คำศัพท์
acid กรด
process กระบวนการ
scientific process กระบวนการวิทยาศาสตร์
erosion การกร่อน
condensation การคววบแน่น

ประเมิน
เพื่อน: ต้องใจทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
ครู: ให้คำแนะนำต่างๆเมื่อสงสัย
ตัวเอง: ให้ความร่วมกับเพื่อนในการทำงาน

💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧

Learning Record 4

 

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30-12:30 น. 

เนื้อหาที่เรียน

เป็นการนำเสอนการทดลองให้กับเพื่อนๆดูทีละคน การทดลองมีหลากหลายวิธี แต่การทดลองก็จะมีวิธีการขั้นตอนในการทำ
             1.ต้องแนะนำอุปกรณ์สำหรับการทดลองให้กับเด็กๆ เพื่อที่เด็กจะได้รู้จัก
             2.การแนะนำอุปกรณ์ต้องแนะนำที่ละอย่าง ละวางจากซ้ายไปขวาของเด็ก เนื่องจากเป็นการลงที่ถูกต้องเพราะว่า เราอ่านหนังสือจากซ้ายไปขวา
            3.เริ่มสาธิตการทดลองให้เด็กดู อาจจะให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำด้วย
            4.ต้องมีตั้งสมมุติฐานให้กับเด็ก เพื่อที่จะให้เด็กได้รู้จักการสังเกตการเปลี่ยนแปลงไหม
            5.พอทำการทดลองเสร็จจะต้องถามว่า ตรงกับที่เด็กคิดไหมและถ้าตรงหรือไม่ตรง ก็ให้เด็กๆลองคิดว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เด็กๆก็จะมีส่วนร่วมในการตอบและคิด
            6.สรุปให้กับเด้กว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไร และตรงกับสมมุติฐานไหม

🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼

คำศัพท์

research  ค้นคว้า

lab  ห้องทดลอง

observe สังเกต

doubt สงสัย

magnet แม่เหล็ก

ประเมิน

เพื่อน: เพื่อนได้ทดลองและอธิบายอุปกรณ์

อาจารย์: ได้อธิบายเพิมเติมต่อจากเพื่อนและเสริมตรงที่เราไม่เข้าใจ

ตัวเอง: ตั้งใจฟังเพื่อนและเข้าร่วมทดลองกับเพื่อน

🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞

วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Learning Record 3

 บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30-12:30 น. 

การเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงหลักการต่างๆ
              1.เรื่องที่เด็กสนใจ
              2.เรื่องที่เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
              3.สถานการณ์ที่มีผลกระทบกับเด็ก 
              4.พัฒนาการของเด็ก

การจัดประสบการณ์ (Experience)

การจัดประสบการณ์ คือ การจัดกิจกรรม และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนโดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น การลงมือปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา


 พัฒนาการด้สนสติปัญญาของเพียเจต์

             ขั้น 1 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว Sensori-Motor Stage อายุ 0-2 ปี จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 รับรู้ความรู้สึก

             ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด Preoperational Stage  2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น 
             -ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น และจะมีการใช้ภาษา      
             -ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ (Intuitive Thought) เด็ก อายุ 4-7 ปี มีการใช้เหตุผลมากขั้น

             ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) อายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ได้

            ขั้นที่ 4  ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) นี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอด คือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง

📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙
💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦

คำศัพท์
Body ร่างกาย
Taking action การลงมือฏิบัต
Environment arrangement การจัดสภาพแวดล้อม
Mood อารมณ์
Intelligence สติปัญญา

💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜
ประเมิน
ครู อธิบายให้เข้าใจนักศึกเข้าใจมากขึ้น
เพื่อน ร่วมกันตอบคำถาม
เรา อาจมีมีเล่นบ้างคุยบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังค่ะ

Learning Record 2

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30-12:30 น. 

 วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจัดกลุ่มละ 5คน พร้อมเเจกกระดาษชาร์ทกลุ่มละ1เเผ่น โดยมอบหมายงานให้ทำ เเต่ละกลุ่มจะออกเเบบผลงานตาม หัวข้อ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย มีดังนี้

เด็กนึกถึงอะไร เพราะอะไร

วิทยาศาสตร์นึกถึงอะไร เพราะอะไร

ประสบการณ์นึกถึงอะไร เพราะอะไร


🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻


เด็กนึกถึงอะไร

เรานึกถึง พัฒนาการ เพราะ เด็กจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

                 การอบรมสั่งสอน เพราะ เด็กแต่ละคนจะไมีมีการเลี้ยงดูที่เหมือนกัน

วิทยาศาสตร์

เรานึกถึง ธรรมชาติ เพราะ เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กมากที่สุด

                 การเจริญเติบโต เพราะ การเจริญเติบโตต่างๆ

การจัดประสบการณ์ 

เรานึกถึง สื่อ เพราะ สื่อจะเป็นตัวกลางที่จัดการเรียนรู้

                 การเล่น เพราะ เด็กจะทำกิจกรรมผ่านการเล่น


ภาพระหว่างการทำกิจกรรม



🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼

                 


-----------------------------------------------------------------------------------
คำศัพท์
The media สื่อ
science  วิทยาศสสตร์
Play  การเล่น
The growth  การเจริญเติบโต
intermediary   ตัวกลาง
        💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧

ประเมิน

ครู ให้คำปรึกษาและแนะนำ

เพื่อน ร่วมมือกันในการทำกิจกรรมแล้วนำเสนอ
ตัวเอง ช่วยเพื่อนๆในกลุ่มในการทำกิจกรรม