คลิป การทดลอง
เรื่อง ภูเขาไฟลาวา
E-Portfolio Subject to the Science Experiences Management for Early Childhood Semester 1/2563
สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก
นิทาน พ่อค้าเรือกับเกลือ
บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
เวลาเรียน 08:30-12:30 น
เนื้อหาที่เรียน
สรุป Mymap ping
ชื่อการทอลอง ผลไม้ภูเขาไฟ
Mymap ping แผนผังความคิด
learning unit หน่วยการเรียนรู้
look ลักษณะ
benefit ประโยชน์
caution ข้อควรระวัง
ประเมิน
เพื่อน: ร่วมกันทำกิจกรรม
อาจารย์: อธิบายวิธีการในการทำกิจกรรม
ตัวเอง:ตั้งใจทำกิจกรรม
💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗
บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
เวลาเรียน 08:30-12:30 น
เนื้อหาที่เรียนวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษแข็งมา 1 แผ่นเล็ก แล้วให้ตัดออกเป็น 2 แผ่นเล็กกว่าเดิม แล้วให้นักศึกษาออกแบบว่า จะทำยังไงให้มันลอยได้นานที่สุด
แล้วต่อมาอาจารย์ให้ลองทำ ใส่กระดาษที่อ่อนกวว่าเดิม ที่ผลที่ออกมา กระดาษที่อ่อนกว่าที่ล่อนลงช้ากว่ากระดาษที่แข็งกว่า
🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥🐥
กิจกรรมต่อ อาจารย์ให้นักศึกษานำดินน้ำมันมาปั้นมาให้นักศึกษาคิดว่าจะทำยังให้ ดินน้ำมันลอยเหนือน้ำแต่ละคนก็ทำเป็น ลูกเล็กบ้าง และทำเป็น ถ้วยบ้าง
บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียนวันนี้
อาจารย์ให้นักศึกษาดูคลิปเกี่ยวกับน้ำและคุณสมบัติของน้ำ
สรุปสิ่งที่ได้
1.น้ำเป็นองค์ประกอบของชีวิต
2.แรงกดดันของน้ำ
3.ของเหลวของแข็ง
4.ก๊าซ
5.เกิดการควบแน่น
6.การระเหยของน้ำ
7.ฝนตกเกิดจาก
บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
เวลาเรียน 13:00-16:00 น.
(ชดเฉย)
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม 5 คน แล้วให้นักศึกษาวาดรูปที่เป็นแม่น้ำ ที่มีชื่อเสียง แต่มีกติกาว่าห้ามเขียนชื่อลงไป แล้วให้เพื่อนๆทายกันดูว่า แม่น้ำ อยู่ที่ไหนจุดสังเกตคืออะไร ทำไมถึงคิดว่าเป็นที่นี้ และกลุ่มของฉันวาด เกาะพีพี เพื่อนๆทายคิดกันหมดเลย😅😅
🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈
ทักษะที่ได้รับ
▸ทักษะการสังเกต ได้สังเกตว่ามีจุดเด่นอะไร ทำไมถึงเป็นจุดเด่น
▸ทักษะการคิดวางแผน ได้คิดและลองวาดในกระดาษก่อนว่ามันจำทำได้จริงหรือไหม
วิทยาศาสตร์
▸มีความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา
คณิตศาสตร์
▸เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน
เทคโนโลยี
▸อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป
วิศวกรรม
▸การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง
คำศัพท์
engineering วิศวกรรม
river แม่น้ำ
point จุดเด่น
space สเปส
time เวลา
ประเมิน
เพื่อน: ช่วยกันคิดช่วยกัน
อาจารย์: ให้คำปรึกษาตลอดเวลา
ตัวเอง: ค่อยคิดและทำช่วยเพื่อนๆ
🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀
บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-การสังเกต -การทดลอง
เป้นทักษะที่ส่งเสริมความคิดให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุสามารถเเก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติทำ
ลงมือปฏิบัติ
- ได้ความรุ้ ส่งไปที่สมอง ซึบซับ>รับรู้>การเรียนรู้
- ประสบการณ์
- เจตคติ ทัศนคติ คุณธรรม
สมองกับวิทยาศาสตร์
- หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อสืบค้น
- ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
- จำเเนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมของเรื่องนั้น
คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
- ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
- ช่างสังเกต สังสงสัย
- ความสามารถในการลความเห็น
- ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล
บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
คำศัพท์
research ค้นคว้า
lab ห้องทดลอง
observe สังเกต
doubt สงสัย
magnet แม่เหล็ก
ประเมิน
เพื่อน: เพื่อนได้ทดลองและอธิบายอุปกรณ์
อาจารย์: ได้อธิบายเพิมเติมต่อจากเพื่อนและเสริมตรงที่เราไม่เข้าใจ
ตัวเอง: ตั้งใจฟังเพื่อนและเข้าร่วมทดลองกับเพื่อน
🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞
บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
การจัดประสบการณ์ (Experience)
การจัดประสบการณ์ คือ การจัดกิจกรรม และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนโดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น การลงมือปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2563เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจัดกลุ่มละ 5คน พร้อมเเจกกระดาษชาร์ทกลุ่มละ1เเผ่น โดยมอบหมายงานให้ทำ เเต่ละกลุ่มจะออกเเบบผลงานตาม หัวข้อ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย มีดังนี้
- เด็กนึกถึงอะไร เพราะอะไร
- วิทยาศาสตร์นึกถึงอะไร เพราะอะไร
- ประสบการณ์นึกถึงอะไร เพราะอะไร
🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻
เด็กนึกถึงอะไร
เรานึกถึง พัฒนาการ เพราะ เด็กจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
การอบรมสั่งสอน เพราะ เด็กแต่ละคนจะไมีมีการเลี้ยงดูที่เหมือนกัน
วิทยาศาสตร์
เรานึกถึง ธรรมชาติ เพราะ เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กมากที่สุด
การเจริญเติบโต เพราะ การเจริญเติบโตต่างๆ
การจัดประสบการณ์
เรานึกถึง สื่อ เพราะ สื่อจะเป็นตัวกลางที่จัดการเรียนรู้
การเล่น เพราะ เด็กจะทำกิจกรรมผ่านการเล่น
ภาพระหว่างการทำกิจกรรม
The media สื่อ
science วิทยาศสสตร์
Play การเล่น
The growth การเจริญเติบโต
intermediary ตัวกลาง
💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧
ประเมิน
ครู ให้คำปรึกษาและแนะนำ
เพื่อน ร่วมมือกันในการทำกิจกรรมแล้วนำเสนอ
ตัวเอง ช่วยเพื่อนๆในกลุ่มในการทำกิจกรรม
สรุปวิจัย การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบทักษะ เอรวารรณ ศรีจักร ในการศึกษาค้นคว้าเรื่อง...