สรุปวิจัย
การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบทักษะ
เอรวารรณ ศรีจักร
ในการศึกษาค้นคว้าเรื่อง การพัฒนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายทักษะ หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
2. เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะสมมติฐานในการวิจัยเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ มีการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกัน
วิธีดำเนินการวิจัย
1. การกำหนดกลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชาย - หญิงที่มีอายุระหว่าง 4 - 5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 การศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทรเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เขตพื้นที่การศึกษา 2 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลากเลือกจำนวน 1 ห้องเรียน จกจำนวน 2 ห้องเรียน และผู้วิจัยสุ่มนักเรียนเข้ากลุ่มทดลอง จำนวน 15 คน
2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
2.1 ชุดแบบฝึกทักษะวิทยตาสตร์ โดยใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้ (Brain - Based
Learning) ของ รศ.ตร.กุลยา ตันติผลาชีวะ
2.2 แผนกรจัดกิกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สาระตามชุดแบบฝึกทักษะ
2.3 แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
3. ขั้นตอนในการศึกษาค้นคว้า
3.1 ขอความร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียนในการทำวิจัย
3.2 ชี้แจงให้ครูประจำชั้นทราบรูปแบบงานวิจัย และขอความร่วมมือในการดำเนินการวิจัย
3.3 สร้างความคุ้นเคยกับเด็กกลุ่มตัวอย่างเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์
34 ก่อนทำการทดลอง ผู้วิจัยทำการประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
3.5 ดำเนินการทดลองโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ ระหว่างวันที่ 18 มิถุนายน 2550 ถึงวันที่ 10 สิหาคม 2550 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ได้แก่ วันจัทร์ วันพุธ และวันตุก วันละ 30 นาที ในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เวลา09.00 - 09.30 น. รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง 3:6 เมื่อสิ้นสุดการทดลอง ผู้วิจัยทำการประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการใช้กิจกรมการเรียนประกอบชุดแบบฝึกทักษะ โดยใช้แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาตาสตร์สำหรับเด็กปฐมว้ ซึ่งเป็นแบบประเมินชุดเดียวกับที่ใช้ประเมินก่อนการทดลองและนำคะแนนที่ได้จากการประเมินไปทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติต่อไป
4. การวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้วิจัยดำเนิการวิเคราะห์ข้อมูลตามลำดับ ดังนี้
4.1 หาสถิติพื้นฐานแสดงคะแนนเฉลี่ยและความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
4.2 เปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ โดยใช้ t - test แบบ Dependent
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
1. พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวม หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับดีมากและจำแนกรายทักษะ อยู่ในระดับดีมาก 3 ทักษะ
คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็น และอยู่ในระดับดี 1 ทักษะ คือ ทักษะการจำแนกประเภท
2. พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้
ประกอบชุดแบบฝึกทักษะสูงขึ้นกวก่อนการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏👏