วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Learning Record 3

 บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2563

เวลาเรียน 08:30-12:30 น. 

การเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงหลักการต่างๆ
              1.เรื่องที่เด็กสนใจ
              2.เรื่องที่เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
              3.สถานการณ์ที่มีผลกระทบกับเด็ก 
              4.พัฒนาการของเด็ก

การจัดประสบการณ์ (Experience)

การจัดประสบการณ์ คือ การจัดกิจกรรม และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนโดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น การลงมือปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา


 พัฒนาการด้สนสติปัญญาของเพียเจต์

             ขั้น 1 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว Sensori-Motor Stage อายุ 0-2 ปี จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 รับรู้ความรู้สึก

             ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด Preoperational Stage  2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น 
             -ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น และจะมีการใช้ภาษา      
             -ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ (Intuitive Thought) เด็ก อายุ 4-7 ปี มีการใช้เหตุผลมากขั้น

             ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) อายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ได้

            ขั้นที่ 4  ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) นี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอด คือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง

📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙
💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦

คำศัพท์
Body ร่างกาย
Taking action การลงมือฏิบัต
Environment arrangement การจัดสภาพแวดล้อม
Mood อารมณ์
Intelligence สติปัญญา

💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜
ประเมิน
ครู อธิบายให้เข้าใจนักศึกเข้าใจมากขึ้น
เพื่อน ร่วมกันตอบคำถาม
เรา อาจมีมีเล่นบ้างคุยบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Research

สรุปวิจัย  การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์​ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบทักษะ เอรวารรณ ศรีจักร ในการศึกษาค้นคว้าเรื่อง...