บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
การเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงหลักการต่างๆ
1.เรื่องที่เด็กสนใจ
2.เรื่องที่เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
3.สถานการณ์ที่มีผลกระทบกับเด็ก
4.พัฒนาการของเด็ก
การจัดประสบการณ์ (Experience)
การจัดประสบการณ์ คือ การจัดกิจกรรม และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนโดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น การลงมือปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
พัฒนาการด้สนสติปัญญาของเพียเจต์
ขั้น 1 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว Sensori-Motor Stage อายุ 0-2 ปี จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 รับรู้ความรู้สึก
ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด Preoperational Stage 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น
-ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น และจะมีการใช้ภาษา
-ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ (Intuitive Thought) เด็ก อายุ 4-7 ปี มีการใช้เหตุผลมากขั้น
ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) อายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ได้
ขั้นที่ 4 ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) นี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอด คือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง
📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙📙
💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦
คำศัพท์
Taking action การลงมือฏิบัต
Environment arrangement การจัดสภาพแวดล้อม
Mood อารมณ์
Intelligence สติปัญญา
💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜
ประเมิน
ครู อธิบายให้เข้าใจนักศึกเข้าใจมากขึ้น
เพื่อน ร่วมกันตอบคำถาม
เรา อาจมีมีเล่นบ้างคุยบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น